TÓM TẮT GIỚI THIỆU VỀ NHÀ TRƯỜNG
1. Quá trình hình thành
Năm 1994, Được sự giúp đỡ của hội CTĐ Thuỵ Sĩ, hội CTĐ thành phố Hà Nội, ngôi trường dạy trẻ khiếm thính của huyện Gia Lâm được thành lập và mang tên Trường PTCS dạy trẻ câm điếc Gia Lâm
Những ngày đầu thành lập, nhà trường có: 4 cán bộ, giáo viên, nhân viên; 24 học sinh. Khi đó cơ sở vật chất của nhà trường còn rất sơ sài: các phòng học, phòng hội đồng, bếp ăn đều là nhà bán kiên cố. Trang thiết bị dạy học thiếu thốn.
Vượt qua mọi khó khăn vất vả, thầy và trò đã nỗ lực giảng dạy, học tập, từng bước khẳng định được chất lượng, vị trí nhà trường trong các trường dạy trẻ khuyết tật của thành phố Hà Nội.
Năm 2004, khi quận Long Biên thành lập, trường đổi tên thành Trường Phổ thông Cơ sở Hy Vọng. Cái tên mang đầy ý nghĩa đối với thầy cô và các em học sinh của trường.
Năm học 2006 – 2007, được sự quan tâm, giúp đỡ của UBND, Phòng GD&ĐT quận Long Biên, trường PTCS Hy Vọng đã được cải tạo và xây dựng mới; các phòng học, phòng chức năng đáp ứng được các hoạt động giảng dạy, hướng nghiệp, hoạt động tập thể, phục hồi chức năng, giáo dục học sinh.
*Khó khăn: Hiện nay cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đã xuống cấp nhiều phòng học, thiết bị dạy học không đảm bảo và không còn phù hợp để đáp ứng việc dạy và học cho học sinh.
- Các phòng học quá nhỏ không phù hợp
- Nhà vệ sinh thì xuống cấp
- Sân trường thì ngập nước mọc rêu
- Máy tính, máy chiếu ở phòng học nhiều cái hỏng không còn sử dụng được
- Phòng hoạt động tập thể thiếu các trang thiết bị, mùa hè nóng bức
- Các phòng học, phòng chức năng không có điều hoà...
* Chức năng nhiệm vụ của nhà trường
- Dạy văn hoá cho học sinh khiếm thính trình độ Tiểu học và theo chương trình chuyên biệt tiểu học
- Tư vấn kiến thức, kĩ năng chăm sóc, giáo dục giáo dục trẻ khiếm thính cho cha mẹ học sinh
- Hướng nghiệp, dạy nghề may, tái chế túi mì tôm cho học sinh cuối cấp
- Tạo điều kiện cho học sinh tham gia các hoạt động tập thể, giao lưu, hoà nhập cộng đồng.
2. Kết quả nhà trường đã đạt được trong những năm qua
- Nhà trường đã có nhiều học sinh tốt nghiệp, ra trường
- Các em có những kiến thức cơ bản, có được kĩ năng sống, hoà nhập với xã hội
- Hầu hết học sinh có công việc, thu nhập ổn định, có thể tự lo cho bản thân
- Một số em thành đạt trong cuộc sống có công ăn việc làm ổn định, lập gia đình và có cuộc sống hạnh phúc.
* Các danh hiệu tập thể
- Liên tục đạt danh hiệu: Tập thể lao động tiên tiến
- Bằng khen của Trung Ương hội cứu trợ trẻ em khuyết tật Việt Nam, giấy khen hội cứu trợ trẻ em khuyết tật Hà Nội, hội CTĐ Hà Nội, hội CTĐ quận Long Biên trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ khuyết tật
- Nhiều năm được tặng giấy khen của Thành Đoàn, cung thiếu nhi Hà Nội về thành tích xuất sắc trong phong trào văn nghệ của học sinh.
* Các danh hiệu cá nhân
- Nhiều Thầy Cô giáo đạt danh hiệu giáo viện dạy giỏi cấp Quận
- Nhiều sáng kiến kinh nghiệm của CBGV được xếp loại A cấp quận; loại B, C cấp thành phố
- Nhiều cán bộ, giáo viên được nhận giấy khen thưởng gương Người tốt, việc tốt của Hội cứu trợ trẻ em khuyết tật Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội
- 01 học sinh đạt giải 3 Hội thi CNTT dành cho người khuyết tật
- Em Lê Thị Thúy Đoan học sinh khóa 2 đạt giải Á hậu người Điếc thế giới năm 2015.
3. Nguyện vọng
- Nhà trường rất mong các tổ chức từ thiện, các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm luôn quan tâm đến học sinh khuyết tật; giúp đỡ các con về vật chất, tinh thần để nhà trường mãi mãi là ngôi nhà ngập tràn tình yêu thương, nơi chắp cánh niềm hy vọng cho những em học sinh không may mắn bị khuyết tật
- Nguyện vọng được cải tạo xây dựng và sửa chữa cơ sở hạ tầng, bổ sung và cấp mới cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học để phục vụ cho công tác dạy và học phù hợp với đối tượng học sinh
- Hỗ trợ nguồn kinh phí để các con được tham gia các hoạt động trải nghiệm, kỹ năng sống hoà nhập với xã hội, các con được thực hành học nghề...và hỗ trợ các con có hoàn cảnh khó khăn
- Cán bộ quản lý, giáo viên được tham gia các lớp bồi dưỡng giáo dục trẻ khiếm thính.